Thị trường Colombia: Tiềm năng lớn cho hàng Việt

In

Với dung lượng thị trường nhập khẩu đạt trên 60 tỷ USD/ năm, quy mô thị trường khá lớn và nhu cầu thị trường nội địa tăng không ngừng qua các năm, Colombia đang nổi lên như một thị trường đầy tiềm năng cho hàng xuất khẩu Việt Nam.

Theo Thương Vụ Việt Nam tại Brazil (kiêm nhiệm Colombia), một trong những yếu tố thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư kinh doanh tại Colombia chính là độ ổn định của thị trường. Trong những năm gần đây, mặc dù nền kinh tế thế giới gặp khó khăn, tốc độ tăng trưởng GDP của Colombia được duy trì ở mức cao, đạt 6,6%, 4%, 4,3% lần lượt vào các năm 2011,2012,2013 và dự báo tăng 4,7% năm 2014. Các chỉ số kinh tế vĩ mô ổn định, tỷ lệ lạm phát năm 2013 rất thấp, ở mức 1,91%; cán cân ngoại thương đạt thặng dư 2,2 tỷ USD và tỷ lệ thất nghiệp ở mức 9,6%.

Bên cạnh đó, với mức thu nhập khá, sức mua của người tiêu dùng được cải thiện không ngừng và có nhu cầu với các mặt hàng tiêu dùng mà Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu như giày dép, thủy sản, dệt may. Một số ngành công nghiệp đang là động lực cho tăng trưởng kinh tế của Colombia cũng có nhu cầu lớn về sản phẩm trung gian nguyên vật liệu và thiết bị nhập khẩu để duy trì sản xuất như chế biến thực phẩm, dầu khí, da giầy, đồ uống, xi măng và than đá.

Thực tế cho thấy, Colombia có thể là đối tác trao đổi thương mại đầy tiềm năng cho Việt Nam khi quốc gia này có tổng kim ngạch ngoại thương 2 chiều với thế giới hàng năm đạt trên 120 tỷ USD, trong đó dung lượng thị trường nhập khẩu đạt trên 60 tỷ USD/ năm và quy mô thị trường khá lớn, nhu cầu hàng hóa tiêu dùng nội địa tăng không ngừng qua các năm.

Cơ chế chính sách hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng của Việt Nam cũng đang mang lại nhiều cơ hội thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Năng lực xuất khẩu, nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đang được cải thiện trong khi mô hình nền kinh tế Colombia có độ mở khá rộng, chính sách ngoại thương thông thoáng.

Dù vây, Thương Vụ Việt Nam tại Brazil cũng lưu ý, khi thâm nhập vào thị trường Colombia, các doanh nghiệp nên chọn đối tác giao dịch có đầy đủ danh tính và quá trình kinh doanh uy tín. Làm đủ thủ tục hợp đồng thương mại, lựa chọn phương thức thanh toán quốc tế an toàn cao, thông qua hệ thống ngân hàng lớn để bảo lãnh nguồn hàng và tiền cho các hợp đồng giao dịch.

Đặc biệt, Thương vụ Việt Nam tại Braxin sẽ là cầu nối quan trọng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp có nhu cầu thông tin thị trường, tìm đối tác nguồn hàng hoặc làm việc với Cơ quan xúc tiến thương mại của Colombia.

Số liệu từ Hải quan Việt Nam cho thấy, năm 2013 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Colombia đạt 174 triệu USD, tăng 63,4% so với cùng kỳ năm 2012. Tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2014, con số này ước đạt 34,5 triệu USD tăng 92,8% so với cùng kì năm trước.

Một số sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sang Colombia có mức tăng trưởng cao gồm thủy sản đạt 12 triệu USD, tăng 39,9% so với cùng kỳ năm 2012 (chiếm tỷ trọng 35,2% trong cơ cấu xuất khẩu); xơ sợi dệt các loại đạt 4,2 triệu USD, tăng 180% (chiếm tỷ trọng 12,2%); điện thoại và các linh kiện đạt 8,2 triệu USD tăng 358% (chiếm 23,7%).

Nguồn: Báo Công thương điện tử