DANH MỤC

Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com

THỐNG KÊ TRUY CẬP

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay105
mod_vvisit_counterTất cả1000086

Hôm nay: 27 Tháng 6, 2019
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo

CƠ HỘI GIAO THƯƠNG

Việt Nam - Châu Phi: Tiềm năng hợp tác kinh tế - thương mại

Lưu ý, mở trong một cửa sổ mới. PDF.InEmail

Kim ngạch buôn bán hai chiều giữa Việt Nam với các nước châu Phi đã tăng trưởng nhanh chóng, từ 196 triệu USD năm 2002 lên 1 tỷ USD năm 2007 và lên gần 4,3 tỷ USD năm 2013.

Đọc thêm

 

Thị trường Colombia: Tiềm năng lớn cho hàng Việt

Lưu ý, mở trong một cửa sổ mới. PDF.InEmail

Với dung lượng thị trường nhập khẩu đạt trên 60 tỷ USD/ năm, quy mô thị trường khá lớn và nhu cầu thị trường nội địa tăng không ngừng qua các năm, Colombia đang nổi lên như một thị trường đầy tiềm năng cho hàng xuất khẩu Việt Nam.

Theo Thương Vụ Việt Nam tại Brazil (kiêm nhiệm Colombia), một trong những yếu tố thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư kinh doanh tại Colombia chính là độ ổn định của thị trường. Trong những năm gần đây, mặc dù nền kinh tế thế giới gặp khó khăn, tốc độ tăng trưởng GDP của Colombia được duy trì ở mức cao, đạt 6,6%, 4%, 4,3% lần lượt vào các năm 2011,2012,2013 và dự báo tăng 4,7% năm 2014. Các chỉ số kinh tế vĩ mô ổn định, tỷ lệ lạm phát năm 2013 rất thấp, ở mức 1,91%; cán cân ngoại thương đạt thặng dư 2,2 tỷ USD và tỷ lệ thất nghiệp ở mức 9,6%.

Đọc thêm

Xuất khẩu sang Australia tăng 40,84% so với cùng kỳ

Lưu ý, mở trong một cửa sổ mới. PDF.InEmail

(VINANET) – Hai tháng đầu năm 2014, Việt Nam thu về 509,3 triệu USD từ thị trường Australia, tăng 40,84% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam xuất khẩu sang Australia các mặt hàng dầu thô, điện thoại và linh kiện các loại, hàng thủy sản, dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm…. Nếu không kể dầu thô, thì hàng điện thoại các loại và linh kiện có kim ngạch cao nhất, 43,9 triệu USD, chiếm 8,6% tổng kim ngạch, giảm 11,1% so với 2 tháng năm 2013.

Kế đến là mặt hàng thủy sản với kim ngạch 36,5 triệu USD, tăng 63,3%. Đáng chú ý, hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Việt Nam sang Australia có thêm mặt hàng nguyên phụ liệu dệt may, da, giày với kim ngạch trên 1 triệu USD.

Nhìn chung, hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Australia đều tăng trưởng ở hầu khắp các mặt hàng, số mặt hàng có kim ngạch tăng trưởng dương chiếm tới 75%.

Đối với hàng dệt, may thì Australia và Việt Nam tiến tới hợp tác sản xuất, chế biến len sợi. Hội đổi mới len Australia (AWI) đang nỗ lực kết nối và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các sản phẩm len tự nhiên của họ nhằm mở rộng hơn nữa thị trường xuất khẩu mặt hàng này sang Việt Nam.  Đồng thời, AWI giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp thu công nghệ về chế biến len sợi. Đây cũng được coi là biện pháp để len sợi Australia giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Hiện 75% lượng len của Australia được xuất sang Trung Quốc và một phần trong chiến dịch của AWI suốt hai năm qua là thúc đẩy lợi ích về len sợi trong ngành dệt và may mặc của Việt Nam.

Jimmy Jackson, Giám đốc điều hành AWI phụ trách thương mại và phát triển sản phẩm, cho biết việc sử dụng len chưa được các công ty Việt Nam lưu ý đến nhiều cho đến thời điểm hai năm trước, khi AWI bắt đầu làm việc tại Việt Nam. Sau khi kết nối được với các nhà sản xuất, bước tiếp theo của AWI là khuyến khích các công ty thiết lập các cơ sở xe sợi của riêng họ, các cơ sở làm sạch và chế tạo hàng đầu ở Việt Nam. AWI đang thảo luận với 3 công ty Việt Nam và 6 công ty nước ngoài để đầu tư vào một nhà máy dệt len ở Việt Nam. 

Hiện các nhà sản xuất Việt Nam đang nhập sợi len từ Trung Quốc, Ấn Độ, Italy và Đức. Theo các chuyên gia, việc chế biến len sợi ở trong nước sẽ giúp tiết kiệm thời gian chờ nhập khẩu và tiết kiệm chi phí cho các đơn đặt hàng nhỏ.

Thống kê sơ bộ của TCHQ về tình hình xuất khẩu sang Australia 2 tháng 2014 – ĐVT: USD

Chủng loại mặt hàng
KNXK 2T/2014
KNXK 2T/2013
% so sánh
Tổng kim ngạch
509.372.661
361.659.497
40,84
dầu thô
263.557.981
141.616.550
86,11
Điện thoại các loại và linh kiện
43.939.513
49.423.283
-11,10
hàng thủy sản
36.501.454
22.352.495
63,30
hàng dệt may
17.259.239
13.297.531
29,79
giày dép các loại
16.259.640
13.220.890
22,98
Gỗ và sản phẩm
16.056.753
14.933.051
7,52
máy móc, thiết bị,dụng cụ phụ tùng khác
15.525.135
14.893.585
4,24
máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
12.576.161
20.210.705
-37,77
hạt điều
12.173.875
10.605.906
14,78
sản phẩm từ sắt thép
6.110.328
2.638.389
131,59
kim loại thường khác và sản phẩm
5.193.810
 
*
sản phẩm từ chất dẻo
4.967.939
5.586.405
-11,07
Sắt thép các loại
4.823.528
1.412.403
241,51
phương tiện vận tải và phụ tùng
4.781.845
6.729.391
-28,94
giấy và các sản phẩm từ giấy
3.815.625
3.273.732
16,55
Hàng rau quả
3.473.090
1.925.319
80,39
cà phê
3.450.473
4.838.583
-28,69
túi xách, ví,vali, mũ và ôdù
3.156.822
2.281.368
38,37

đá quý, kim loại quý và sản phẩm

2.852.927
1.799.257
58,56
sản phẩm hóa chất
2.120.988
1.581.303
34,13
bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc
1.689.626
1.092.413
54,67
Sản phẩm từ cao su
1.688.927
1.620.961
4,19
sản phẩm gốm sứ
1.656.941
1.521.358
8,91
hạt tiêu
1.418.310
2.357.317
-39,83
sản phẩm mây, tre, cói và thảm
1.343.035
1.010.924
32,85
dây điệnvà dây cáp điện
878.007
1.111.231
-20,99
chất dẻo nguyên liệu
755.348
726.174
4,02
Gạo
626.456
355.561
76,19

NG.Hương

Nguồn: Vinanet/TTXN

Nhiều thách thức trong XNK thủy sản với Ấn Độ

Lưu ý, mở trong một cửa sổ mới. PDF.InEmail
Hiệp hội Chế biến và XK Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết: Thương mại thủy sản của Việt Nam với Ấn Độ đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Đó là XK còn khiêm tốn trong khi NK có xu hướng tăng nhằm đáp ứng nhu cầu nguyên liệu chế biến XK. Trong khoảng 3-5 năm tới, nhu cầu NK thủy sản của Ấn Độ cũng chưa cao nên cục diện khó có biến đổi.
 
Hiện nay, Ấn Độ chủ yếu NK cá tra từ Việt Nam. Theo thông tin của một số DN và các nhà NK thủy sản Ấn Độ thì thuế NK cá tra vào Ấn Độ đang ở mức khá cao là 36%, trong khi thuế NK các loại cá thịt trắng khác hoặc tương tự lại thấp hơn, ví dụ thuế NK cá hồi của Ấn Độ là 10%..., gây nhiều bất lợi cho DN Việt Nam.
 
Trong tình hình khan hiếm nguyên liệu trong nước như hiện nay, DN phải chủ động NK nguyên liệu từ nước ngoài về để sản xuất, XK, trong đó có mặt hàng tôm của Ấn Độ. Tuy nhiên, DN Việt Nam lại đang gặp nhiều vướng mắc, chủ yếu ở các quy định và thủ tục NK phía Việt Nam.
 
Cụ thể như, DN NK tôm từ Ấn Độ, thủ tục sẽ do Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) là cơ quan trực tiếp quản lý, kiểm soát. Khi kiểm tra giấy Chứng nhận an toàn thực phẩm kèm lô hàng NK (H/C), Cục Thú y lại yêu cầu giấy H/C phải có câu “fit for human consumption” và phải theo đúng mẫu H/C của Ấn Độ thì Cục mới giải quyết các thủ tục để thông quan.
Một trong những khó khăn nữa là công tác phê duyệt các DN Ấn Độ XK sang Việt Nam hiện đang khá chậm trễ, gây cản trở trong quá trình NK thủy sản nguyên liệu.
 
Nhiều DN trong nước cũng như Hội đồng Thanh tra XK Ấn Độ (EIC) đã đề nghị phía Việt Nam giải quyết nhanh các thủ tục liên quan đến việc phê duyệt các DN Ấn Độ XK sang Việt Nam (theo Thông tư 25/2010/BNNPTNT và Thông tư 51/2010/BNNPTNT), vì nhiều đơn vị đã qua EIC gửi hồ sơ sang nhưng phải chờ khá lâu, trong khi Cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Việt Nam (Nafiqad) chưa công bố rộng rãi và áp dụng Thông tư 51/2010/BNNPTNT có nội dung: không cần áp dụng đăng ký cơ sở XK thủy sản nếu XK để cho mục đích sản xuất, XK và gia công XK.
Theo VASEP, mặc dù thủy sản được đẩy mạnh XK sang Ấn Độ từ năm 2010 nhưng đến năm 2013, giá trị XK thủy sản Việt Nam sang Ấn Độ mới chỉ đạt 14 triệu USD, trong khi NK từ nước này lên tới 115 triệu USD. Từ năm 2011, Ấn Độ luôn giữ vị trí đứng đầu cung cấp thủy sản cho Việt Nam, chiếm khoảng 20% giá trị NK. Trong đó, tôm chiếm tới 90% giá trị NK, còn lại là cá ngừ và mực, bạch tuộc.
Nguồn: Hải quan online

Vùng Wallonie - Vương quốc Bỉ, cửa ngõ đến thị trường Châu Âu

Lưu ý, mở trong một cửa sổ mới. PDF.InEmail

VIETRADE - Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Cơ quan Đầu tư và Ngoại thương vùng Wallonie, Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Vùng Wallonie - Vương Quốc Bỉ, cửa ngõ đến thị trường Châu Âu” vào ngày 20/3/2014. Hội thảo nhằm giới thiệu tới các doanh nghiệp Việt Nam cơ hội tiếp cận thị trường Châu Âu và nội dung về Hiệp định tự do thương mại Việt Nam – EU sắp được kí kết.

Phát biểu tại hội thảo, ông Tạ Hoàng Linh – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: Quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Bỉ không ngừng phát triển trong những năm qua nhờ tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước. Thương mại song phương đã tăng 70% trong giai đoạn từ năm 2003 đến năm 2013. Hiện tại Bỉ là đối tác thương mại châu Âu lớn thứ sáu của Việt Nam với tổng giá trị trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 1,8 tỷ USD vào năm 2013. Mặc dù là một nước nhỏ với 30.278 km2 và dân số chỉ có 10,4 triệu người nhưng với sức mua cao và là cửa ngõ trung chuyển hàng hóa sang các nước khác thuộc EU nên thị trường Bỉ có tiềm năng lớn đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Ông Laurent Pierart – Tham tán Kinh tế và Thương mại vùng Wallonie tại Việt Nam nhấn mạnh, Wallonie là vùng đất có tiềm năng lớn để phát triển thương mại, kinh tế… Việt Nam có thể tiến đến thị trường Châu Âu thông qua vùng Wallonie và Bỉ luôn luôn tạo điều kiện để giúp đỡ Việt Nam về việc xuất nhập khẩu hàng hóa vào Châu Âu.


0._hoi_thao_Bi

Bỉ là một thị trường quan trọng trong khu vực EU đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam. Bỉ có nhu cầu nhập khẩu cao, hầu hết những mặt hàng mà Bỉ nhập của Việt Nam cũng là những mặt hàng có thế mạnh trong xuất khẩu của Việt Nam như giầy dép, dệt may, thủy sản, túi xách... Bỉ cũng là thị trường lớn về nhập khẩu mặt hàng đá xây dựng, đồ gỗ, than đá, cao su và cà phê của Việt Nam.

Năm 2013, giầy dép là là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Bỉ, đạt kim ngạch 516,4 triệu USD, chiếm 38,9% thị phần, tăng 27,64% so với năm 2012. Đứng thứ hai về kim ngạch sau mặt hàng giày dép là hàng dệt may với 158,4 triệu USD, tăng 6,55% và hàng thủy sản tăng 16,51% đạt 106,8 triệu USD…

Trong số các mặt hàng có tốc độ tăng trưởng về kim ngạch thì mặt hàng sắt thép có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất, tăng 551,88% mặc dù kim ngạch chỉ đạt 6,1 triệu USD.

Việt Nam xuất khẩu ngày càng nhiều qua các cảng biển và cảng hàng không của Bỉ sang thị trường Châu Âu. Nếu mặt hàng nào đã thành công tại thị trường Bỉ thì sẽ thành công trong thâm nhập thị trường EU nói chung. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc tất cả các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, kỹ thuật, yêu cầu cao về chất lượng hàng hóa... đều được đặt ra một cách nghiêm khắc.

Để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Bỉ, théo ý kiến của các chuyên gia, ngoài việc tăng cường sự hiện diện của sản phẩm thông qua các hội chợ một cách thường xuyên, doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển mình một cách mạnh mẽ, từ cạnh tranh về giá sang cạnh tranh về năng suất, chất lượng để giữ được chữ tín trên thị trường Bỉ nói riêng và thị trường Liên minh Châu Âu (EU) nói chung.

Yếu tố nâng cao chất lượng cũng cần được tính đến, bởi lẽ thị trường Bỉ cũng như các nước EU mặc dù chấp nhận giá rất cao, nhưng cũng có những yêu cầu hết sức khắt khe về chất lượng sản phẩm, kèm theo đó là chế độ hậu mãi và cam kết rõ ràng.

Vùng Wallonie nằm tại miền nam nước Bỉ, chiếm 55% diện tích và 33% dân số toàn nước Bỉ, được coi là sức mạnh kinh tế của Bỉ với tiềm năng công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ logistic. Wallonie cũng được coi là cửa ngõ để vào Châu Âu vô cùng thuận tiện.

Trang 5 trong tổng số 6 trang.


Xuống cuối trang