DANH MỤC

Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com

THỐNG KÊ TRUY CẬP

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay1009
mod_vvisit_counterTất cả811447

Hôm nay: 21 Tháng 10, 2017
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo

Hàng Việt trắc trở đường vào Campuchia

Theo thống kê của Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Campuchia 7 tháng đầu năm 2013 đạt 1,87 tỉ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng gần đây, xuất khẩu hầu hết các mặt hàng sang Campuchia sụt giảm do các đại lý, nhà phân phối hạn chế nhập, trữ hàng.

Đồng loạt giảm

Chiếm khoảng 50%-60% thị phần thép tại thị trường Campuchia, các doanh nghiệp (DN) thép Việt Nam cho biết hiện xuất khẩu vào thị trường này đang gặp khó.

Hàng Việt trắc trở đường vào Campuchia - 1

Xuất khẩu hàng Việt Nam vào thị trường Campuchia qua cửa khẩu Tịnh Biên, tỉnh An Giang Ảnh: THỐT NỐT

Ông Đỗ Duy Thái, Tổng Giám đốc Thép Việt, cho biết các năm trước, Thép Việt xuất khẩu sang Campuchia tăng đều khoảng 10%-15%/năm nhưng hiện cầu tiêu dùng ở Campuchia giảm, các đại lý phân phối không dám nhập hàng nhiều để dự trữ. Nếu trước đây, hằng tháng Thép Việt xuất sang Campuchia khoảng 30.000 tấn thép thì tháng vừa rồi, doanh thu giảm mạnh, đến 40%.

Không chỉ sắt thép xây dựng mà gần như tất cả các mặt hàng xuất khẩu sang Campuchia đều gặp khó. Ông Lương Vạn Vinh, Giám đốc Công ty Mỹ Hảo, cho biết gần đây, doanh thu tại thị trường Campuchia của công ty này giảm 15%-20% và chưa có dấu hiệu phục hồi. Mặc dù chưa khó khăn đến mức không bán được hàng nhưng các đại lý, tiệm tạp hóa… chỉ lấy số lượng ít, bán hết thì lấy tiếp chứ không nhập hàng với số lượng lớn như trước.

Xúc tiến lại thị trường

Tổng giám đốc một DN thực phẩm chế biến cho rằng các DN bán hàng cho Campuchia đang rất cẩn trọng, chờ tín hiệu phục hồi từ thị trường rồi mới tái triển khai các chương trình hỗ trợ nhà phân phối tổ chức tiếp thị, bán hàng.

Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Vinamit, cho biết nhiều DN  của Việt Nam chọn cách bán hàng qua biên giới cho đối tác Campuchia, đối tác tự tổ chức hệ thống phân phối trên đất nước họ. Khi cần đẩy mạnh marketing, quảng bá thương hiệu, DN sẽ rót kinh phí và hướng dẫn đối tác làm marketing, thuận lợi và hiệu quả hơn nhiều so với việc DN tự tổ chức mạng lưới phân phối, tiếp thị.

Theo các DN, mặc dù phải cạnh tranh gay gắt với hàng Thái Lan, Trung Quốc và hàng nhập lậu sang Campuchia nhưng với chiến lược đầu tư dài hơi, nghiêm túc, hàng Việt Nam những năm qua đã chinh phục người tiêu dùng Campuchia. Khoảng 70% doanh số bán hàng tiêu dùng ở Campuchia thuộc về hàng Việt. Một số DN chọn phân khúc tiêu dùng riêng ít cạnh tranh, một số khác chú trọng chất lượng sản phẩm và chính sách giá để làm lợi thế cạnh tranh.

“Hàng xuất vào Campuchia được hoàn thuế giá trị gia tăng 10%. Chúng tôi dùng tiền đó để bù đắp chi phí, giảm giá bán sản phẩm tại thị trường này để giữ vững và phát triển thị phần” - ông Lương Vạn Vinh cho biết.

 

 


Xuống cuối trang