Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường EU

In

Phái đoàn EU tại Việt Nam và Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – EU, tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 1./5/2014.

 

web29-

 

 

Tại diễn đàn, các quan chức thương mại hai bên đã trình bày bức tranh tổng quan về quan hệ thương mại song phương Việt Nam – EU, những đề xuất để nâng tầm quan hệ thương mại, đầu tư song phương lên tầm cao mới, qua đó tạo nên cơ hội và hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp hai bên tăng cường quan hệ. Đồng thời, các chuyên gia và diễn giả cũng giới thiệu những thông tin bổ ích, thiết thực cho doanh nghiệp như: Cổng thông tin thương mại hỗ trợ xuất khẩu vào EU (export – helpdesk); hàng rào kỹ thuật – những vấn đề doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường EU cần lưu ý; chiến lược tuân thủ thích ứng với hàng rào kỹ thuật để tiếp cận thị trường EU thành công.

Ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Âu, Bộ Công Thương nhấn mạnh muốn xuất khẩu vào EU, doanh nghiệp cần học và áp dụng hiệu quả những phương thức quản lý cũng như đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cho người tiêu dùng.

Hiện nay, EU có khá nhiều hoạt động hỗ trợ mà doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như tuân thủ các quy định tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật, hướng đến mở rộng các cơ hội thâm nhập vào thị trường này.

Theo ông Jean Jaques Bouflet, tham tán Công sứ Phái đoàn EU tại Việt Nam, việc nâng cao năng lực, cập nhật thông tin không chỉ giúp doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt thị trường, ngành hàng, mà còn đóng vai trò quan trọng về cải thiện những vấn đề tuân thủ pháp lý, quy định tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật thị trường EU.

Ông Frank Juettner, Tổng Giám đốc Công ty TUV Rheinland Việt Nam cũng cho biết, để thành công tại thị trường EU thì trước tiên doanh nghiệp phải hiểu biết về thị trường, tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, sức khỏe và an toàn cho người tiêu dùng.

 Nếu như sản phẩm không đáp ứng được những vấn đề này thì doanh nghiệp sẽ có nguy cơ bị cơ quan quản lý của EU cho vào danh sách không được đưa hàng hóa ra thị trường. Doanh nghiệp cũng cần chủ động nắm bắt nhu cầu người mua, xu hướng tiêu dùng hàng hóa.

 Đặc biệt, một trong những giải pháp then chốt để duy trì thế cạnh tranh, uy tín là không ngừng sáng tạo, nghiên cứu sản phẩm mới kết hợp với tìm được đối tác hợp tác lâu dài.

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – EU là sự kiện thường niên, đã bước sang năm thứ 8. Diễn đàn được tổ chức nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các cộng đồng doanh nghiệp hai bên, giúp các doanh nghiệp và các hiệp hội ngành nghề Việt Nam cập nhật thông tin về môi trường kinh doanh và các quan hệ thương mại và đầu tư song phương Việt Nam – EU cùng những vấn đề thời sự được doanh nghiệp quan tâm. Hiện nay hai bên đang trong tiến trình đàm phán về hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU và khi được ký, hiệp định chắc chắn sẽ mang lại những cơ hội và thách thức đối với cộng đồng doanh nghiệp của hai bên.

Tại diễn đàn, ông Đặng Hoàng Hải cũng cho biết, tuần lễ hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị Metro tại Berlin (Đức) sẽ được tổ chức vào cuối tháng 6/2014 và tại hệ thống siêu thị của tập đoàn Xasino (công ty mẹ của Big C tại Pháp) vào tháng 9/2014.

Trong những năm qua, hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam – EU đã liên tục tăng trưởng . Từ năm 2012, EU đã vượt qua Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất và EU cũng là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Năm 2013, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt 24,4 tỷ USD, nhập khẩu từ EU đạt 9,2 tỷ USD. Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU là giầy dép, dệt may, cà phê, đồ gỗ, hải sản.

Về lĩnh vực đầu tư, EU là một trong những nhà đầu tư trực tiếp lớn nhất vào Việt Nam. Tính đến hết năm 2013 EU có 1,402 dự án đầu tư trực tiếp vào Việt Nam còn hiệu lực, với tổng vốn lũy kế đăng kí là 18.024 tỷ USD. Số vốn FDI cam kết của EU tại Việt Nam năm 2013 là trên 656 triệu USD đứng thứ 6 trong các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

 

Theo Bản tin X K – Cục XTTM.